วันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Sanctions:การระงับข้อพิพาทโดยทางกฎหมายโดยการบังคับ

การระงับข้อพิพาทโดยทางกฎหมายโดยการบังคับ (Sanctions)  คือ การระงับข้อพิพาทโดยทางกฎหมาย (Legal Settlement)อย่างหนึ่ง  เป็นบทลงโทษอันเป็นผลจากความประพฤติผิดกฎหมาย


การบังคับในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ  คือ ความพยายามร่วมกันของประชาคมระหว่างประเทศที่จะบังคับให้รัฐที่ละเมิดกฎหมายหันมาปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศ(International Law) เมื่อเทคนิควิธีทางการทูตและทางการเมืองที่นำมาใช้ระงับข้อพิพาทระหว่างประเทศประสบกับความล้มเหลว อำนาจหน้าที่ในการใช้การบังคับมีอยู่ในกติกาสันนิบาตชาติ(Covenant of the League of Nations)และในกฎบัตรสหประชาชาติ(Charter of the United Nations)

ความสำคัญ ในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จะไม่มีฝ่ายบริหารระหว่างประเทศ(International Executive)i มาทำหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย เพราะฉะนั้นการบังคับจะเป็นผลขึ้นมาหรือไม่ขึ้นอยู่กับระดับของฉันทามติ(Consessus)ในประชาคมระหว่างประเทศ และขึ้นอยู่กับความมุ่งมั่นของแต่ละชาติสมาชิกของระบบรัฐว่าจะยอมรับความรับผิดชอบที่จะส่งเสริมกฎหมายหรือไม่ หากจะให้ทางบังคับนี้เกิดประสิทธิผลขึ้นมาได้นั้น ทางบังคับ(Sanctions)ที่จะนำมาใช้นั้นก็จะต้องสร้างความลำบากให้แก่รัฐผู้ละเมิดยิ่งกว่าความลำบากที่จะเกิดขึ้นกับรัฐผู้ใช้ทางบังคับนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม